81% phụ nữ Việt Nam nặng việc chăm sóc không lương vì không có ai làm

2022-03-12 10:53:13 0 Bình luận
Trong khảo sát, có 81 % công nhân nữ cho thấy họ phải làm công việc chăm sóc không lương, vì không có ai làm. Trong khi, tỷ lệ người yêu thích công việc này chỉ chiếm  30,5% nữ và 16,3% nam lựa chọn.

Sáng 11/3, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM (thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới TP.HCM), Trường đại học Văn Lang, Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn kết quả nghiên cứu khảo sát về công việc chăm sóc không lương của phụ nữ trong dịch Covid-19 tại TP.HCM. 

Theo đó, những công việc chăm sóc không  lương gồm công việc nội trợ như nấu ăn, dọn vệ sinh; công việc chăm sóc như chăm sóc trẻ em, người già, người khuyết tật; công việc họ hàng và tình nguyện cộng đồng như thăm nom, hiếu hỷ họ hàng không được trả lương...

Cuộc khảo sát trên được  thực hiện tại TP.HCM từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 với hơn 2.000 người tham gia phỏng vấn đến từ các nhóm ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm thu thập cơ sở dữ liệu đầu vào phục vụ thực hiện Mục tiêu 3, Chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030.

Theo PGS-TS Lê Thị Minh Hà, đại diện nhóm nghiên cứu,  nhận thức của người được khảo sát về công việc chăm sóc không lương chưa đầy đủ. Đồng thời, công việc này được xem như việc của nữ giới là chính với lý do làm vì trách nhiệm với gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất ở nam và nữ (65,1% và 59,0%), hoặc vì không có ai làm.

Đáng lưu ý, với nữ công nhân thì lý do không có ai làm chiếm cao nhất - 81%, trong khi lý do yêu thích chỉ có 30,5% nữ và 16,3% nam lựa chọn.

Đôi khi họ làm việc nhà cũng do người khác yêu cầu và tỷ lệ vợ yêu cầu ở chồng cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 - 4 lần ở nhóm giáo viên/giảng viên hay nhóm lao động tự do.

Những nhận thức về công việc chăm sóc không lương là do tác động của văn hóa, định kiến giới, hạn chế của thông tin, truyền thông và chính sách, nhất là vì quan niệm xa xưa về phụ nữ với góc bếp và việc nội trợ đã quá ăn sâu vào mỗi gia đình và con người Việt Nam.

Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho hay, công việc chăm sóc không lương gia tăng khá nhiều trong thời gian dịch Covid-19 và ở hầu hết các đầu mục công việc nội trợ, chăm sóc hay cộng đồng. Phụ nữ vẫn là người chính làm công việc nội trợ, mặc dù có sự tham gia chia sẻ của nam giới.

Bà Lê Thị Lan Phương, cán bộ chương trình Chấm dứt bạo lực với phụ nữ (UN Women Việt Nam), trong bối cảnh dịch Covid-19, công việc chăm sóc không lương tăng cao, nhất là vì trẻ con phải ở nhà. Trong khi đó, phụ nữ (đặc biệt là lao động ở lĩnh vực dễ bị tổn thương, phi chính thức) bị mất việc, mất thu nhập. Chưa kể, phụ nữ cũng đối mặt tình trạng bạo lực giới bởi chồng hoặc bạn tình.

Đặc biệt, các cuộc gọi đến Tổng đài của Ngôi nhà bình yên (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) tăng hơn gấp đôi, tăng 140% so với năm 2020, và chủ yếu là phản ánh bị bạo lực.

Cũng theo kết quả khảo sát, công việc chăm sóc không lương trong thời gian dịch bệnh đã gây nên nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất, đời sống tâm lý, xã hội của cả nam lẫn nữ, ví dụ như mệt mỏi thể chất, căng thẳng tâm lý, giao lưu xã hội giảm, gia đình bất hòa.

Ở góc độ chính sách, phụ nữ và nam giới cũng bày tỏ kỳ vọng về các chính sách về công việc chăm sóc không lương, các dịch vụ xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế của các gia đình như dịch vụ chăm sóc trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, dịch vụ nhằm giảm tải công việc.

Bà Lê Thị Lan Phương (UN Women) cho biết, qua nghiên cứu khảo sát sẽ đưa ra các đầu ra khuyến nghị như tăng cường truyền thông để hiểu đúng rõ hơn về khái niệm công việc chăm sóc không lương, giá trị của công việc này để công nhận nó cũng như sự đóng góp vô hình của phụ nữ (theo Action Aid và Bộ LĐ-TB-XH nghiên cứu năm 2015, nếu phụ nữ trung bình dành 5 giờ mỗi ngày cho các công việc này và được trả lương thì sự đóng góp tương ứng 1.100 tỉ đồng mỗi năm cho nền kinh tế).

Bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho hay, gánh nặng của công việc chăm sóc không lương đã và đang cản trở việc nâng cao vị thế và sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động kinh tế, xã hội. Việc khẳng định và nâng cao vai trò của công việc này sẽ thúc đẩy sự phân chia công việc bình đẳng hơn, trao quyền cho phụ nữ và làm cơ sở vững chắc cho bình đẳng giới. Kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để tham mưu, đề xuất chính sách xã hội tại TP.HCM.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hình ảnh cuộc diễu binh sống dậy ký ức 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào sáng 7/5 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên với cuộc diễu binh khí thế ngút trời.
2024-05-07 11:42:59

Người dân đội mưa chen kín quanh SVĐ dự Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, hàng nghìn người dân đứng dưới mưa để chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cơn mưa nặng hạt không làm ảnh hưởng nhuệ khí ngút trời của lực lượng diễu binh cũng như người dân Điện Biên và du khách.
2024-05-07 09:43:23

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Pháp

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh giữa ta và địch, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
2024-05-07 08:48:42

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07

Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè

Thưởng thức Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của đời sống văn hóa trong những dịp tụ họp gắn kết. Có thể khẳng định rằng Bia Hơi Hà Nội là một phần không thể thiếu trong nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành, là sự giao thoa giữa các tầng lớp xã hội, nhiều ngành nghề khác nhau.
2024-05-06 14:15:00

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cảm xúc ‘sau 70 năm, 2 con gái nhìn thấy cha mình’

Cầu truyền hình có tên “Dưới lá cờ Quyết Thắng” tái hiện những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.
2024-05-06 06:35:00
Đang tải...